Hải Phòng 29/03/2024

Công tác chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho nữ CNVCLĐ thành phố

Thứ hai, 11/10/2021

          Trong những năm qua, quán triệt các quan điểm chỉ đạo của Đảng, Nhà nước, Tổng Liên đoàn về công tác vận động phụ nữ, về xây dựng giai cấp công nhân thời kỳ đẩy mạnh CNH, HĐH; các cấp Công đoàn Hải Phòng luôn quan tâm tổ chức, chỉ đạo, thực hiện tốt công tác vận động nữ CNVCLĐ, góp phần xây dựng giai cấp công nhân và tổ chức Công đoàn Việt Nam ngày càng vững mạnh.
          Cùng với sự phát triển của đất nước, thành phố, lực lượng CNVCLĐ nói chung và nữ CNVCLĐ nói riêng đã lớn mạnh cả về số lượng và chất lượng. Đây là lực lượng lao động đông đảo, tham gia tích cực vào sự nghiệp đổi mới và phát triển kinh tế - xã hội, đồng thời cũng là lực lượng nòng cốt trong phong trào phụ nữ. Số lượng nữ CNVCLĐ 176.458/293.685 tổng số CNVCLĐ toàn thành phố, chiếm tỷ lệ 60,1%. Trình độ chuyên môn, chính trị, ngoại ngữ, tin học, nghiệp vụ tay nghề của nữ CNVCLĐ ngày càng được nâng cao, từng bước đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Đời sống việc làm, thu nhập của nữ CNVCLĐ tiếp tục ổn định và phát triển.

          Bên cạnh những cơ hội, có nhiều thách thức đan xen đối với công tác vận động nữ như: tình hình việc làm, đời sống của CNVC LĐ thành phố chưa thực sự ổn định. Một bộ phận nữ CNLĐ làm việc tại một số doanh nghiệp thu nhập thấp, chưa đảm bảo trang trải cuộc sống. Đặc biệt, năm 2020, 2021, dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, ảnh hưởng trực tiếp tới sản xuất, kinh doanh của nhiều doanh nghiệp, đặc biệt là những doanh nghiệp điện tử, da giầy, may mặc sử dụng đông lao động nữ, dẫn đến tình trạng giãn hoãn, thiếu nhỡ việc làm, nghỉ luân phiên làm ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống, việc làm và thu nhập của CNLĐ. Vấn đề nhà ở cho CNLĐ chưa được quan tâm đúng mức, điều kiện sinh hoạt của người lao động còn thiếu thốn, không đảm bảo vệ sinh môi trường, đời sống văn hóa tinh thần của người lao động chưa được quan tâm thích đáng, đặc biệt đối với CNLĐ nhập cư làm việc tại các doanh nghiệp. Việc chấp hành pháp luật lao động còn chưa nghiêm, nhiều doanh nghiệp không thực hiện giao kết hợp đồng lao động, không xây dựng thang bảng lương, nội quy lao động, thỏa ước lao động tập thể và đăng ký với cơ quan lao động địa phương. Tình hình nợ lương, nợ bảo hiểm xã hội vẫn xảy ra ở một số doanh nghiệp.
         Từ thực trạng nêu trên, trong những năm qua, công tác chăm lo bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho CNVCLĐ nói chung và lao động nữ nói riêng thời gian qua luôn được Liên đoàn Lao động thành phố xác định là chức năng số một, chức năng quan trọng nhất của tổ chức công đoàn; là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt trong quá trình triển khai hoạt động. Để thực hiện tốt chức năng trên các cấp công đoàn thành phố đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến CNVCLĐ và người sử dụng lao động các quy định của pháp luật về lao động, công đoàn, bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), các chế độ, chính sách có liên quan đến người lao động. Trong năm 2020, 2021, đã tổ chức trên 100 cuộc tuyên truyền về Bộ luật Lao động 2019, Nghị định số 145/2020/NĐ-CP ngày 14/12/2020 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Bộ luật Lao động 2019 về điều kiện lao động và quan hệ lao động, bảo đảm bình đẳng giới và những quy định riêng đối với lao động nữ.
           Bên cạnh đó, các cấp công đoàn tham gia cùng các ngành chức năng tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát việc thực hiện pháp luật lao động, công đoàn, BHXH, BHYT, an toàn vệ sinh lao động, phòng chống cháy nổ, việc thực hiện mức lương tối thiểu vùng, chi trả lương, thưởng và thực hiện chế độ, chính sách đối với lao động nữ... tại hàng trăm doanh nghiệp và cơ sở sản xuất trên địa bàn thành phố. Qua kiểm tra đã kịp thời phát hiện và kiến nghị với đơn vị, doanh nghiệp, cơ quan chức năng giải quyết một số tồn tại như nợ đọng BHXH, BHYT, BHTN, chưa thực hiện đúng quy định về thời giờ làm việc, thời giờ nghỉ ngơi, làm thêm giờ, trang bị bảo hộ, đảm bảo an toàn vệ sinh lao động, giải quyết chế độ thai sản cho lao động nữ, khám sức khỏe định kỳ, khám chuyên khoa phụ sản, khám bệnh nghề nghiệp cho người lao động nói chung, lao động nữ nói riêng…
         Hàng năm các cấp công đoàn đã phối hợp với lãnh đạo chuyên môn, doanh nghiệp tổ chức hội nghị cán bộ công chức, hội nghị người lao động, đối thoại tại nơi làm việc và hướng dẫn các bước thực hiện quy chế dân chủ cơ sở, như: tổ chức hội nghị cán bộ công chức, viên chức, hội nghị người lao động; hướng dẫn các đơn vị thương lượng, ký kết TƯLĐTT với  nhiều điều, khoản có lợi hơn cho người lao động so với quy định của pháp luật. Trong đó có nhiều điều khoản có lợi cho lao động nữ như: Hỗ trợ kinh phí con nhỏ, tiền nguyệt san, lao động nữ mang thai tháng thứ 7 trở lên được chuyển công việc phù hợp,….
          Bên cạnh các hoạt động trên, các cấp CĐ tiếp tục phát huy tốt vai trò của tổ chức CĐ trong việc chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho NLĐ, tập trung nhất là vào dịp tết Nguyên đán và Tháng Công nhân hàng năm. Đặc biệt, tổ chức công đoàn luôn sát cánh cùng công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn, hoạn nạn, giúp họ vươn lên trong cuộc sống. Trong 5 năm qua công đoàn các cấp cùng doanh nghiệp đã trao hàng trăm ngàn suất quà cho nữ CNLĐ gặp khó khăn trong sản xuất, bị tai nạn lao động, người lao động bị mất việc làm, bị ảnh hưởng do dịch bệnh Covid - 19. Hỗ trợ 254 CNVCLĐ nữ xây mới, sửa nhà Mái ấm công đoàn với số tiền trên 7 tỷ đồng, trên 6.000 nữ CNLĐ được tặng vé xe về quê ăn Tết, trợ cấp cho hơn 1.000 nữ CNLĐ với số tiền gần 3 tỷ đồng. Ngoài ra Quỹ trợ vốn CNVCLĐ nghèo LĐLĐ TP từ năm 2016 đến nay đã hỗ trợ cho 3.367 lượt nữ CNVCLĐ vay với tổng số tiền 71 tỷ đồng; quỹ Quốc gia giải quyết việc làm giải quyết cho 52 lượt nữ CNVCLĐ vay với số tiền 2 tỷ 218 triệu đồng để hỗ trợ chị em phát triển kinh tế gia đình.
        Trong 5 năm (2016 - 2021), Liên đoàn Lao động thành phố đã phối hợp với tổ chức Cứu trợ trẻ em Quốc tế tại VN triển khai lắp đặt phòng vắt và trữ sữa cho lao động nữ nuôi con bằng sữa mẹ tại nơi làm việc, nhằm hỗ trợ lao động nữ có điều kiện nuôi dưỡng con tốt hơn và trở lại làm việc ổn định sau khi nghỉ chế độ thai sản. Qua Chương trình, đã có trên 3.000 lượt lao động nữ trong độ tuổi sinh đẻ được thụ hưởng từ Chương trình.
        Cùng với đó Liên đoàn Lao động thành phố quan tâm chỉ đạo triển khai các hoạt động về giới và tổ chức các phong trào thi đua trong nữ CNLĐ nhằm chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho chị em. Hàng năm có trên 85% các đơn vị tổ chức các hoạt động nhân ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3, ngày Quốc tế hạnh phúc, ngày Gia đình Việt Nam, ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10 như: Gặp mặt các điển hình tiêu biểu, tặng quà những nữ CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn, tổ chức các hội thi về nữ công gia chánh, nghe nói chuyện chuyên đề, tổ chức tham quan du lịch tìm hiểu di tích lịch sử, tọa đàm, hội thảo chuyên đề...Thường niên tổ chức Hội nghị biểu dương gia đình CNVCLĐ tiêu biểu, con CNVCLĐ vượt khó học giỏi, tặng quà con CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn nhân Tháng hành động vì trẻ em, Tết trung thu hàng năm đã góp phần quan tâm, động viên giúp nữ CNVCLĐ yên tâm công tác, tích cực phấn đấu vì sự phát triển của đơn vị, cơ quan, doanh nghiệp.
         Ngoài ra, các cấp công đoàn và ban nữ công duy trì hiệu quả các phong trào thi đua như: “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” gắn với phong trào “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”. Hàng năm có trên 90% số nữ CNVCLĐ khu vực hành chính sự nghiệp và trên 70% số lao động nữ khu vực doanh nghiệp được các đơn vị công nhận đạt danh hiệu “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”. Liên đoàn Lao động thành phố chú trọng việc sơ, tổng kết, đánh giá định kỳ để khen thưởng kịp thời, để động viên chị em tiếp tục cố gắng trong lao động sản xuất.
          Có thể khẳng định, công tác chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nữ CNVCLĐ trong điều kiện hiện nay là một nhiệm vụ chính trị được các cấp công đoàn quan tâm chỉ đạo tổ chức thực hiện đạt kết quả tốt, tạo động lực vật chất, tinh thần góp phần xây dựng giai cấp công nhân thành phố hiện đại, lớn mạnh, là lực lượng tiên phong trong thực hiện nhiệm vụ phát triển nhanh và bền vững thành phố, đất nước./.
 
 
 
 
Xem tin khác
Phim tài liệu Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không

Notice: Undefined offset: 0 in /home/congdoan6582/public_html/includes/function/Function.php on line 2627
Lượt truy cập
Hôm nay:1966
Tất cả:04414977
Đang trực tuyến:110

Designed and Maintained by Thiết kế website Đà Nẵng, DANAWEB.vn