Hải Phòng 29/03/2024

Đề xuất giáo viên mầm non nghỉ hưu sớm hơn 5 tuổi so với quy định

Thứ ba, 25/04/2023

Do đặc thù, tính chất công việc, Bộ Giáo dục và Đào tạo đề xuất bổ sung trường hợp người lao động là giáo viên mầm non được nghỉ hưu sớm hơn 5 tuổi so với quy định.


     Liên quan đến việc sửa đổi điều kiện hưởng lương hưu (Điều 71 Dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội), Bộ Giáo dục và Đào tạo đề nghị Cơ quan chủ trì soạn thảo nghiên cứu, bổ sung trường hợp người lao động là giáo viên mầm non có tuổi thấp hơn tối đa 5 năm so với tuổi quy định.

     Cụ thể, bổ sung Điểm đ vào Khoản 1 Điều 71 Dự thảo Luật như sau: "Người lao động là giáo viên mầm non trong các cơ sở giáo dục có tuổi thấp hơn tối đa 5 năm so với tuổi quy định tại Điểm a khoản này và có ít nhất 15 năm công tác đúng vị trí việc làm".

     Bộ Giáo dục và Đào tạo lý giải, theo quy định của Luật Giáo dục và Điều lệ trường mầm non, nhiệm vụ của giáo viên mầm non là chăm sóc, giáo dục và nuôi dưỡng trẻ em từ 3 tháng tuổi đến 6 tuổi. Đây là độ tuổi đòi hỏi người chăm sóc, giáo dục phải tập trung cao trong suốt quá trình trẻ ở trường để đảm bảo an toàn cho trẻ em.

     Do vậy, trong hoạt động nghề nghiệp, giáo viên mầm non chịu nhiều áp lực, gây ức chế tâm lý, ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe thể chất và tinh thần. Thực tế, do đặc thù, tính chất công việc, giáo viên mầm non thường phải có mặt ở trường từ sáng sớm để đón trẻ và kết thúc thời gian làm việc muộn.

     Trong suốt thời gian của buổi học, giáo viên mầm non phải tổ chức, thực hiện các hoạt động có tính chất vận động liên tục như múa, hát, thể dục, chăm sóc trẻ em hiếu động... cần sức khỏe tốt, phản xạ nhanh.

     Bộ Giáo dục và Đào tạo cho rằng, đối với giáo viên mầm non khi tuổi càng cao, sức khỏe càng suy giảm, không còn nhanh nhẹn để bảo đảm được chất lượng chăm sóc, giáo dục, đặc biệt là bảo đảm an toàn cho trẻ em mầm non. Do đó, Bộ này nhận thấy việc quy định độ tuổi nghỉ hưu đối với giáo viên mầm non thấp hơn tối đa 5 năm so với tuổi quy định là rất phù hợp.

     Trước đó, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội cho biết, theo quy định của Bộ luật Lao động, tuổi nghỉ hưu của người lao động trong điều kiện lao động bình thường được điều chỉnh theo lộ trình cho đến khi đủ 62 tuổi đối với lao động nam vào năm 2028 và đủ 60 tuổi đối với lao động nữ vào năm 2035.

     Theo Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, đối với người lao động làm nghề, công việc đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm hoặc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm thuộc mọi lĩnh vực thì tuổi nghỉ hưu được giảm đến 5 tuổi so với quy định tại Bộ luật Lao động 2019.

     Việc rà soát bổ sung, sửa đổi danh mục nghề làm nghề, công việc đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm và nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm được thực hiện hằng năm, dựa trên kết quả đánh giá điều kiện lao động và đề xuất của các bộ, ngành, địa phương.

    Bộ này cho biết, trong quá trình rà soát, Cục Nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục đã có công văn, trong đó đề nghị giữ nguyên 4 nghề, công việc của ngành giáo dục đào tạo tại danh mục nghề đã được ban hành, gồm: Thí nghiệm vật lý hạt nhân; thí nghiệm hóa phóng xạ; thí nghiệm hóa, sinh, điện cao áp; thủ kho hóa chất và không có đề xuất bổ sung thêm.

    Bên cạnh đó, theo các nghiên cứu, đánh giá điều kiện lao động, cho đến nay nghề giáo viên mầm non chưa đủ các yếu tố điều kiện lao động để xếp vào nghề, công việc nặng nhọc, độc hại nguy hiểm và nghề, công việc đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm.

    Vì vậy, tại danh mục nghề, công việc nặng nhọc, độc hại nguy hiểm và nghề, công việc đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm được ban hành kèm theo Thông tư số 11/2020/TT-BLĐTBXH ngày 12.11/2020 của Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội không có nghề, công việc "giáo viên mầm non".

   Ngoài ra, do nghề giáo viên mầm non là nghề đặc thù nên khi không còn đáp ứng được yêu cầu về sức khỏe, chuyên môn của nghề này (không phải là hết tuổi lao động, đủ điều kiện tuổi hưởng chế độ hưu trí) thì giáo viên có thể được hỗ trợ đào tạo chuyển sang nghề khác, nếu có nhu cầu làm việc.

    Tuy nhiên, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội sẽ tiếp tục phối hợp các cơ quan liên quan nghiên cứu, đánh giá thêm các yếu tố đặc trưng về điều kiện lao động của nghề giáo viên mầm non để xem xét.
    Theo nguồn Báo Lao động
     PTT      

 

Xem tin khác
Phim tài liệu Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không

Notice: Undefined offset: 0 in /home/congdoan6582/public_html/includes/function/Function.php on line 2627
Lượt truy cập
Hôm nay:2444
Tất cả:04415455
Đang trực tuyến:89

Designed and Maintained by Thiết kế website Đà Nẵng, DANAWEB.vn