Hải Phòng 06/10/2022

Dự án “Mẹ và bé – Vì Tầm vóc Việt” thay đổi nhận thức và hành động của nữ CNLĐ thành phố Hải Phòng

Thứ sáu, 20/11/2020

Hải Phòng là thành phố Cảng biển lớn nhất miền Bắc, thành phố công nghiệp dịch vụ, đầu mối giao thông quan trọng, cực tăng trưởng kinh tế trọng điểm khu vực Duyên hải Bắc Bộ. Những năm qua, cùng với nhiều chính sách thu hút đầu tư của thành phố đã xuất hiện nhiều doanh nghiệp lớn trong và ngoài nước đến đầu tư đã làm gia tăng nhanh chóng lực lượng lao động đến Hải Phòng lập thân, lập nghiệp.

        Hiện nay có 130.000 người lao động làm việc tại các khu công nghiệp, số lao động nữ chiếm tỷ lệ cao (chiếm 66%). Với điều kiện làm việc đặc thù, người lao động nói chung và lao động nữ nói riêng tại các khu công nghiệp hiện nay đang phải làm việc trong điều kiện chưa đảm bảo tiêu chuẩn về an toàn vệ sinh lao động. Bên cạnh đó, nữ CNLĐ luôn phải làm việc trong điều kiện áp lực cao về thể chất và tinh thần, điều kiện sinh sống còn hạn chế, thường phải sống tại các nhà trọ chật chội, tiện nghi sinh hoạt thiếu thốn, thiếu nước sạch, điều kiện vệ sinh không đảm bảo. Dinh dưỡng để tái tạo sức lao động, và quan trọng hơn là sức khỏe, dinh dưỡng chuẩn bị cho việc làm mẹ chưa được coi trọng. Đây là một trong những nguyên nhân khiến việc chăm sóc sức khỏe sinh sản cho người lao động không được quan tâm toàn diện, dẫn đến sức khoẻ sinh sản - Tình dục (SKSS-TD) của nữ công nhân cũng chưa được đảm bảo, tỷ lệ mắc các bệnh lây truyền qua đường tình dục vẫn còn cao; nhiều trường hợp không thực hành các biện pháp tránh thai an toàn dẫn đến mang thai ngoài ý muốn và nạo phá phai không an toàn. Đặc biệt, họ thiếu các thông tin truyền thông tối thiểu về chăm sóc dinh dưỡng cho bản thân và gia đình, chăm sóc sức khỏe sinh sản và các kỹ năng làm mẹ. Điều này ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe và sự phát triển của con em họ. Với một số nguyên nhân và điều kiện như trên, Dự án “Vì mẹ và bé - Vì tầm vóc Việt” tiếp tục triển khai giai đoạn 4 tại Hải Phòng.

      Nhận thấy vai trò quan trọng của lao động nữ trong xã hội và điều kiện của những lao động nữ trong các Khu Công nghiệp, Quỹ Vì tầm vóc Việt đã hợp tác với Hội Liên hiệp Phụ nữ và Liên đoàn Lao động thành phố Hải Phòng triển khai Dự án “Vì mẹ và bé - Vì tầm vóc Việt” giai đoạn 4. Trong 9 tháng thực hiện (từ tháng 03/2020 tới tháng 11/2020), các hoạt động tập trung vào nhóm phụ nữ trẻ (18-35 tuổi), phụ nữ có thai đang làm việc tại các khu công nghiệp tại Hải Phòng với các nội dung gồm truyền thông về sức khỏe sinh sản - các biện pháp tránh thai an toàn và phù hợp với thể trạng người Việt Nam; chăm sóc sức khỏe tinh thần/phòng chống trầm cảm, nhằm tăng cường sức khỏe và năng suất lao động của NLĐ, góp phần xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao cho nhà máy nói riêng và cho thành phố, đất nước nói chung.
       Các hoạt động và kết quả của Dự án
      1. Lễ khởi động: Để đạt được hiệu quả tối ưu và toàn diện cho dự án, tại Lễ khởi động Công ty TNHH Sự Lựa Chọn Vàng - đơn vị phân phối sản phẩm viên uống tránh thai New Choice đã chính thức ra mắt Ứng dụng tránh thai bằng Tiếng Việt. Ứng dụng sẽ góp phần nâng cao khả năng thực hành về chăm sóc sức khỏe sinh sản cho công nhân bận rộn với công việc hàng ngày ở công ty, và có nguy cơ quên uống thuốc tránh thai đúng giờ. Ngoài việc nhắc nhở người lao động sử dụng thuốc tránh thai hàng ngày đúng thời gian, liều lượng, ứng dụng còn được hỗ trợ bởi đội ngũ chuyên gia, bác sĩ phụ sản có chuyên môn và kinh nghiệm của dự án cung cấp thông qua mục Diễn đàn và hỏi đáp. Tại đây, những thông tin bảo vệ sức khỏe, tâm lý, hạnh phúc gia đình cũng sẽ được tư vấn đầy đủ từ những chuyên gia giàu kinh nghiệm một cách nhanh chóng và cụ thể.
       2. Tổ chức 02 lớp tập huấn cho 40 cán bộ y tế và cán bộ công đoàn tại 20 công ty có đông lao động nữ trên địa bàn thành phố, trang bị các kiến thức về chăm sóc sức khỏe sinh sản, đặc biệt là các biện pháp tránh thai và tình dục an toàn; kỹ năng cung cấp thông tin cho người lao động. Những kiến thức từ giảng viên có kinh nghiệm đến từ Khoa Dinh dưỡng Đại học Y Hà Nội, chương trình tư vấn “Cửa sổ tình yêu, trường ĐH Khoa học XH và nhân văn… cung cấp, các học viên có thể tư vấn, hỗ trợ cơ bản cho người lao động tại đơn vị mình. Lớp học đã được các học viên tham gia nhiệt tình và đánh giá cao. Các học viên cũng mong muốn tổ chức công đoàn tiếp tục tổ chức nhiều lớp tập huấn với mô hình trên cho cán bộ công đoàn trong các khu công nghiệp.
        3. Tổ chức 14 cuộc truyền thông về sức khỏe sinh sản - các biện pháp tránh thai an toàn và phù hợp với thể trạng người Việt Nam cho 2.678  CNLĐ
Hoạt động này được triển khai tại các công ty có số lao động nữ đông như: Công ty TNHH Đỉnh Vàng, các nhà máy A, B, C của Công ty TNHH Reginal Miracle International - Khu Công nghiệp Vsip, Công ty TNHH CN Giầy Aurora Việt Nam, Công ty Radid Aid Việt Nam, Công ty Cổ phần Đồ chơi thông minh Sun Vigor Việt Nam, Công ty TNHH Quốc tế Sin Joo Bo Việt Nam, Công ty TNHH Phong Mậu, Công ty TNHH Well Mart Swany, Công ty Golden Star....
Tại các cuộc truyền thông, các chuyên gia đã chia sẻ cho người lao động các nội dung về: Khám sức khỏe tiền hôn nhân, chăm sóc sức khỏe sinh sản, khám bệnh định kỳ, phòng tránh thai đúng cách, cách khám vú để phát hiện ung thu sớm...
       Đánh giá về hiệu quả cuộc truyền thông chị Nguyễn Thị Hoa - Bộ phận giày mẫu, Công ty TNHH Sao Vàng (thị trấn Trường Sơn, huyện An Lão, TP. Hải Phòng) chia sẻ: “Buổi truyền thông thực sự rất có ý nghĩa, đây là lần đầu tiên tôi được tiếp cận những kiến thức chuyên sâu như thế này. Con gái tôi năm nay 15 tuổi, chắc chắn sau buổi hôm nay tôi sẽ chia sẻ cởi mở hơn với con về chăm sóc sức khỏe sinh sản, cả về tránh thai và khám sức khỏe tiền hôn nhân để con có kiến thức hơn!”.
      4. Tổ chức 03 cuộc truyền thông về chăm sóc dinh dưỡng, đặc biệt đối với phụ nữ trước và trong khi mang thai, và trẻ em trong 1.000 ngày đầu đời cho 600 nữ CNLĐ.
Nội dung này được thực hiện tại Công ty TNHH PIT Vina, Công TNHH May quốc tế Gleeco, Công ty TNHH Reginal Miracle International nhà máy B, D. Nữ CNLĐ được các chuyên gia đã hướng dẫn cho CNLĐ cách tổ chức một bữa ăn dinh dưỡng hợp lý, đồng thời cung cấp các kiến thức về sự cần thiết của việc ăn đúng, ăn đủ; dấu hiệu nhận biết thiếu vitamin… Đối với việc chăm sóc dinh dưỡng cho trẻ em trong lứa tuổi vàng, các vấn đề cần lưu ý để cải thiện tình trạng dinh dưỡng cho trẻ là: Bữa phụ, năng lượng hay vi chất, nguyên nhân thiếu vi chất, sữa mẹ, sữa non, sữa cuối, cách nuôi con bằng sữa mẹ, ăn dặm hợp lý, công thức chế biến và năng lượng cho bữa ăn của trẻ ....
        5. Tổ chức 03 buổi truyền thông về chăm sóc sức khỏe tinh thần, đặc biệt là vấn đề trầm cảm thai sản, cho phụ nữ trong quá trình mang thai - sinh con và nuôi con cho 380 nữ CNLĐ. Công nhân lao động có cơ hội tìm hiểu các vấn đề như: Sức khỏe tinh thần là gì? Làm gì để có sức khỏe tinh thần tốt? Nhận diện trầm cảm sau sinh; vấn đề phòng ngừa trầm cảm sau sinh. Từ nhận thức ban đầu về các chủ đề truyền thông còn hạn chế, sau khi nghe các chuyên gia chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm, người lao động đã cải thiện rõ rệt về nhận thức, đồng thời có ý thức thay đổi hành vi nhằm chăm sóc tốt hơn về sức khỏe cho bản thân và người thân.
Tại các hoạt động của dự án, đã trao tặng tới trên 3.000 công nhân sản phẩm thuốc tránh thai Newchoice và bao cao su OK của Công ty Sự lựa chọn vàng (Golden choice) và trên 3.700 suất quà tặng là các sản phẩm chăm sóc sức khỏe của công ty Dược phẩm Hoa Linh.
       6. Hội thi tìm hiểu kiến thức và hội thảo tổng kết dự án.
      Nhằm tuyên truyền những kiến thức liên quan đến chăm sóc sức khỏe sinh sản, sức khỏe tinh thần và các biện pháp tránh thai hiện đại, dự án đã tổ chức hội thi tìm hiểu kiến thức cho công nhân lao động đến từ các doanh nghiệp có đông lao động như: Công ty TNHH Reginal Miracle International, Công ty TNHH Yazaki Việt Nam, Công ty TNHH CN giầy Aurora Việt Nam. Kết quả, Ban tổ chức đã trao 01 giải Nhất cho đội thi thuộc Công ty TNHH CN giầy Aurora Việt Nam, 02 giải Nhì, 02 giải Ba cho 4 đội thi thuộc Công ty Công ty TNHH Reginal Miracle International và Công ty TNHH Yazaki Việt Nam.

        Sau một thời gian tích cực triển khai trong bối cảnh rất khó khăn phải thực hiện giãn cách xã hội để phòng chống dịch Covid-19, giai đoạn 4 của Dự án “Vì mẹ và bé - Vì tầm vóc Việt” đã hoàn thành mục tiêu đề ra. Các khóa tập huấn và 20 buổi truyền thông đã được triển khai thực hiện đảm bảo chất lượng và tiến độ. Các buổi truyền thông về dinh dưỡng, chăm sóc sức khỏe sinh sản và sức khỏe tinh thần đã thu hút hàng ngàn lượt người lao động cả nam và nữ tham dự và lắng nghe. Trong quá trình thực hiện, Dự án luôn được sự quan tâm phối hợp chặt chẽ, sát sao của các nhà tài trợ; sự vào cuộc nhiệt tình, trách nhiệm, không quản khó khăn của lãnh đạo, cán bộ Hội Liên hiệp Phụ nữ, Liên đoàn Lao động thành phố, Công đoàn Khu Kinh tế Hải Phòng, Công đoàn ngành Công thương để mang lại lợi ích cho người lao động; sự tạo điều kiện và phối hợp từ Công đoàn và ban lãnh đạo của các công ty, các nhà máy về thời gian và điều kiện cơ sở vật chất để các buổi truyền thông có thể triển khai.
       Ngày 16/11/2020 tại hội nghị tổng kết, bà Trần Thị Như Trang, Giám đốc Quỹ Vì Tầm vóc Việt đã đánh giá cao kết quả thực hiện dự án, đây là mô hình, sản phẩm cần được nhân rộng, là tiền đề, động lực để các nhà tài trợ tiếp tục huy động các nguồn lực để hỗ trợ nâng cao nhận thức, sức khỏe cộng đồng, đặc biết là nữ công nhân lao động.
                  
Xem tin khác
Lượt truy cập
Hôm nay:1962
Tất cả:02609537
Đang trực tuyến:105

Designed and Maintained by Thiết kế website Đà Nẵng, DANAWEB.vn