Hải Phòng 20/04/2024

Không nâng cao chất lượng cán bộ theo kiểu hình thức

Thứ hai, 05/08/2019

Vai trò đại diện bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động ở một số công đoàn cơ sở chưa rõ nét, hiệu quả thấp. Hạn chế này xuất phát từ nguyên nhân đội ngũ cán bộ công đoàn các cấp nhìn chung còn yếu về nghiệp vụ, kỹ năng, nhất là kỹ năng thương lượng, thuyết phục, vận động so với yêu cầu thực tiễn và nguyện vọng của công nhân, viên chức, lao động trong tình hình mới. Hệ thống công đoàn thành phố đang tập trung thực hiện nhiều giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công đoàn. Chủ tịch Liên đoàn Lao động Hải Phòng TỐNG VĂN BẰNG trò chuyện với phóng viên Báo Hải Phòng cuối tuần chung quanh nội dung này.

         - Có một thực tế, phần lớn cán bộ công đoàn ở các doanh nghiệp hiện nay hầu hết là kiêm nhiệm. Điều này có phải là một trong những nguyên nhân dẫn tới hiệu quả hoạt động công đoàn chưa cao tại nhiều công đoàn cơ sở, thưa đồng chí?
        - Không thể phủ nhận tình trạng ở một số công đoàn cơ sở của Hải Phòng hiện nay, vai trò đại diện bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động chưa rõ nét, hiệu quả thấp. Điều này bắt nguồn từ nguyên nhân đội ngũ cán bộ công đoàn các cấp nhìn chung còn hạn chế về nghiệp vụ, kỹ năng, nhất là kỹ năng thương lượng, thuyết phục, vận động so với yêu cầu thực tiễn và nguyện vọng của công nhân, viên chức, lao động trong tình hình mới. Mặt khác, đúng như đồng chí vừa trao đổi, đội ngũ cán bộ công đoàn ở các doanh nghiệp hầu hết là kiêm nhiệm. Họ vừa phải làm việc với cường độ cao để thực hiện tốt nhiệm vụ chuyên môn, vừa tham gia tổ chức các hoạt động công đoàn nên hiệu quả hoạt động còn hạn chế.

        - Được biết, LĐLĐ thường xuyên tổ chức những lớp tập huấn nghiệp vụ, kỹ năng dành cho cán bộ công đoàn. Việc này hẳn cũng có tác động ít nhiều tới chất lượng đội ngũ cán bộ?
        - Việc tổ chức những lớp tập huấn nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công đoàn là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của tổ chức công đoàn các cấp. Vì thế, ngay từ khi xây dựng kế hoạch và triển khai các hoạt động trong cả năm, công đoàn các cấp luôn chú ý tới nội dung tổ chức các lớp tập huấn nâng cao kỹ năng hoạt động công đoàn. Riêng trong năm 2018 vừa qua, tính đến tháng 12/2018, các cấp công đoàn thành phố tổ chức 262 lớp tập huấn nghiệp vụ thu hút 26.372 lượt cán bộ công đoàn các cấp tham gia tập huấn về các nội dung: kỹ năng, phương pháp hoạt động công đoàn, công tác tài chính, quy chế dân chủ, công tác nữ công, công tác kiểm tra, Luật BHXH… với kinh phí hơn 3 tỷ đồng. 37 cán bộ công đoàn chuyên trách thành phố hoàn thành bằng Đại học Luật văn bằng 2. Đây là kết quả đáng mừng trong nỗ lực nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công đoàn thành phố.
       - Đồng chí vừa đề cập đến những con số và nội dung các lớp tập huấn. Điều mà chúng ta quan tâm hiện nay là áp dụng thực tế từ kỹ năng học được của các lớp tập huấn ấy vào các hoạt động công đoàn. Kết quả đó thể hiện như thế nào hay chỉ dừng ở mức độ hình thức?
       - Chúng tôi không khuyến khích các lớp tập huấn mang tính hình thức. Nội dung tập huấn và hình thức tổ chức đều bám sát nhu cầu thực tế của cán bộ công đoàn các cấp. Theo đó, những kỹ năng học được về chuyên môn hay tổ chức hoạt động công đoàn đều được áp dụng vào thực tế của từng công đoàn cơ sở. Vì vậy, chất lượng cán bộ công đoàn sau các lớp tập huấn được nâng lên rõ rệt, thể hiện qua sự đa dạng trong hoạt động chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của người lao động trong hệ thống công đoàn cơ sở. Chỉ tính từ sau đại hội 14 Công đoàn thành phố đến nay, nhiều hoạt động công đoàn nổi bật được tổ chức với hiệu quả thiết thực. Cụ thể, 100% LĐLĐ quận, huyện và công đoàn ngành tổ chức hoạt động chào mừng thành công của đại hội. Trong đó có những hoạt động gắn với đời sống thiết yếu của người lao động như lắp đặt 10 điểm wifi miễn phí dành cho công nhân lao động trong các nhà trọ. LĐLĐ thành phố cũng tiến hành giải thể 14/14 công đoàn giáo dục quận, huyện, sắp xếp 12 cán bộ công đoàn chuyên trách tại 14 công đoàn giáo dục quận, huyện giải thể.
        - Để tiếp tục nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công đoàn, LĐLĐ thành phố có kế hoạch và giải pháp gì trong thời gian tới? Trước mắt là năm 2019 này?
        - Để nâng cao năng lực và chất lượng hoạt động của tổ chức công đoàn đồng thời đẩy mạnh công tác phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở, góp phần xây dựng giai cấp công nhân và tổ chức công đoàn vững mạnh, LĐLĐ thành phố xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cán bộ công đoàn nhiệm kỳ 2018-2023. Trước mắt, năm 2019, LĐLĐ phối hợp với Trường đại học Công đoàn mở lớp bồi dưỡng lý luận và nghiệp vụ công đoàn. Tiếp tục mở 1 lớp đại học Luật văn bằng 2 cho cán bộ công đoàn chuyên trách thành phố. Mặt khác, tiếp tục cử cán bộ chủ chốt theo học các lớp đào tạo về lý luận chính trị, nâng cao trình độ chuyên môn. LĐLĐ thành phố cũng tranh thủ nguồn kinh phí hỗ trợ từ thành phố, Tổng LĐLĐ mở các lớp đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ đối với cán bộ công đoàn các cấp. Mục tiêu của chúng tôi là tiếp tục đổi mới mạnh mẽ nội dung, phương thức hoạt động công đoàn, đặt trọng tâm vào việc thực hiện có hiệu quả chức năng đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng của công nhân, viên chức lao động thay vì chỉ nâng cao chất lượng theo kiểu hô khẩu hiệu. Vì thế, Nghị quyết Đại hội 14 Công đoàn thành phố cũng đặt mục tiêu xây dựng đội ngũ cán bộ công đoàn, nhất là người đứng đầu phải thực sự tiêu biểu, ngang tầm yêu cầu nhiệm vụ. Với quyết tâm và nền tảng từ kết quả đạt được trong thời gian qua, chúng tôi tin hệ thống công đoàn sẽ làm được điều đó.
        - Trân trọng cảm ơn đồng chí!
 
       
 
        Năm 2019, ngoài tập trung đẩy mạnh thực hiện công tác phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở, hệ thống công đoàn Hải Phòng tập trung quản lý đoàn viên, nâng cao chất lượng đoàn viên công đoàn. Phấn đấu 70% trở lên cán bộ chủ chốt công đoàn các cấp, 80% số cán bộ nữ công công đoàn trở lên được bồi dưỡng, tập huấn nghiệp vụ, kỹ năng hoạt động nữ công, chăm sóc sức khỏe sinh sản. 100% cán bộ công đoàn chuyên trách được học tập Nghị quyết của Đảng các cấp, pháp luật của Nhà nước và quy định của Tổng Liên đoàn liên quan đến tổ chức công đoàn, người lao động. 70% trở lên cán bộ công đoàn được đào tạo, bồi dưỡng về lý luận, nghiệp vụ công tác công đoàn.
 
 
Xem tin khác
Phim tài liệu Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không

Notice: Undefined offset: 0 in /home/congdoan6582/public_html/includes/function/Function.php on line 2627
Lượt truy cập
Hôm nay:212
Tất cả:04484027
Đang trực tuyến:28

Designed and Maintained by Thiết kế website Đà Nẵng, DANAWEB.vn