Hải Phòng 11/10/2025

Cách chốt sổ khi công ty nợ tiền BHXH

Thứ sáu, 10/10/2025

Căn cứ Khoản 3, khoản 4 Điều 13 Luật BHXH số 41/2024/QH15 quy định về trách nhiệm của người sử dụng lao động như sau:
"3. Phối hợp với cơ quan bảo hiểm xã hội trong việc xác nhận thời gian đóng bảo hiểm xã hội khi người lao động chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc hoặc thôi việc theo quy định của pháp luật.
4. Đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc cho người lao động theo quy định tại Điều 34 của Luật này và hằng tháng trích khoản tiền phải đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc theo quy định tại Điều 33 của Luật này từ tiền lương của người lao động để đóng cùng một lúc vào quỹ bảo hiểm xã hội".
Theo đó, Người sử dụng lao động có nghĩa vụ phải đóng BHXH đầy đủ cho người lao động hằng tháng và phối hợp với cơ quan BHXH để làm thủ tục xác nhận thời gian đóng BHXH khi người lao động nghỉ việc.
Căn cứ hướng dẫn tại điểm 1.2 khoản 1 Điều 46 Văn bản hợp nhất số 2525/VBHN-BHXH ngày 15/8/2023 như sau:
"Đối với đơn vị chậm đóng tiền đóng BHXH, BHTN, BHTNLĐ, BNN, nếu người lao động đủ điều kiện hưởng BHXH hoặc chấm dứt HĐLĐ, HĐLV thì đơn vị có trách nhiệm đóng đủ BHXH, BHTN, BHTNLĐ, BNN, bao gồm cả tiền lãi chậm đóng theo quy định, cơ quan BHXH xác nhận sổ BHXH để kịp thời giải quyết chế độ BHXH, BHTN cho người lao động.
Trường hợp đơn vị chưa đóng đủ thì xác nhận sổ BHXH đến thời điểm đã đóng BHXH, BHTN, BHTNLĐ, BNN. Sau khi thu hồi được số tiền đơn vị còn chậm đóng thì xác nhận bổ sung trên sổ BHXH".
Theo đó người lao động đề nghị công ty phối hợp với cơ quan BHXH xác nhận sổ BHXH cho mình đến thời điểm công ty đóng tiền.
Sau khi công ty nộp đủ tiền BHXH đến thời điểm người lao động nghỉ việc thì đề nghị xác nhận bổ sung thời gian đóng BHXH còn thiếu.
HT

Xem tin khác
Lượt truy cập
Hôm nay:6076
Tất cả:07262696
Đang trực tuyến:220

Designed and Maintained by Thiết kế website Đà Nẵng, DANAWEB.vn