Hải Phòng 28/03/2024

Gieo sáng kiến, gặt thành công

Thứ hai, 16/12/2019

30 năm gắn bó với ngành giáo dục, trải qua nhiều vị trí, cương vị khác nhau, năm 2014, thạc sĩ Vũ Thị Thu Hường trở thành “thủ lĩnh” của Trường mẫu giáo Sao Sáng 3. Với lòng mến trẻ, yêu nghề, cô giáo Vũ Thị Thu Hường dành tâm huyết xây dựng trường thành điểm sáng của ngành giáo dục mầm non thành phố. Xác định quan điểm “lấy trẻ làm trung tâm”, cô giáo Vũ Thị Thu Hường thành công trong việc xây dựng, triển khai sáng kiến “Xây dựng môi trường khám phá ngoài lớp học”.

         Đến Trường mẫu giáo Sao Sáng 3, điều làm mọi người choáng ngợp nhất đó là không gian ngoài lớp học khá thu hút. Ngôi trường như thế giới thu nhỏ của trẻ thơ với những góc sáng tạo, khám phá thú vị. Một ngày của các bé ở Trường mẫu giáo Sao Sáng 3 đều bắt đầu bằng cách “học bằng chơi, chơi mà học”. Ở khu vườn thực nghiệm, các bé được hóa thân thành người nông dân thực thụ, được tự tay làm các công việc như: xới đất, nhỏ cỏ, trồng rau, chăm sóc và thu hoạch. Qua đó, giúp trẻ có thêm hiểu biết về nhiều loại cây, tên các loại rau, thêm yêu lao động và trân trọng những thành quả của lao động. Ở góc trò chơi vận động, các bé tự tin thử sức với các trò chơi rèn luyện sự khéo léo như: đi trong đường hẹp, đường zíc zắc, đi bằng mũi bàn chân, đi nối gót, bật liên tục, bật xa, ném trúng đích… đến các trò chơi dân gian: đi cà kheo, nhảy sạp, kéo co, mèo đuổi chuột… Ở các khu vực góc học tập, trò chơi giao thông, khám phá nghệ thuật…  các bé được trải nghiệm, khám phá nhiều điều mới mẻ, tiếp thu nhiều thông tin bổ ích.
        Để có diện mạo khang trang, hệ thống cơ sở vật chất đồng bộ như vậy nhờ sáng kiến “Xây dựng môi trường khám phá ngoài lớp học” của cô giáo Vũ Thị Thu Hường. Sáng kiến vinh dự được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tặng Bằng Lao động sáng tạo năm 2018. Chia sẻ về sáng kiến, Hiệu trưởng Trường mẫu giáo Sao Sáng 3 cho biết: “Môi trường giáo dục trong trường mầm non gồm môi trường bên trong và môi trường bên ngoài lớp học. Trong đó, môi trường ngoài lớp học là yếu tố góp phần tích cực trong việc nâng cao chất lượng phát triển toàn diện của trẻ. Với mong muốn mở rộng không gian, thời gian chơi cho trẻ, từ năm 2016, tôi bắt tay phác thảo những nội dung đầu tiên trong sáng kiến xây dựng môi trường khám phá ngoài lớp học. “Thai nghén” sáng kiến 2 năm, đến năm học 2017-2018 mới chính thức triển khai.
       Thời gian đầu triển khai gặp vô vàn khó khăn, Trường mẫu giáo Sao Sáng 3 mặc dù được công nhận là trường mầm non đạt chuẩn nhưng một số hạng mục theo quy hoạch tổng thể vẫn chưa thực sự hoàn thiện. Do đó, việc bố trí, thiết kế các khu vực vui chơi cho trẻ khá hạn chế. Trước tình hình trên, cô giáo Vũ Thị Thu Hường tìm tòi, học hỏi kinh nghiệm triển khai từ bạn bè, đồng nghiệp và các mô hình thành công trước đó, tận dụng tối đa, hiệu quả diện tích sẵn có, cân nhắc bố trí các khu vực vui chơi một cách hợp lý, khoa học. Xen kẽ vào đó là hệ thống cây xanh, tiểu cảnh, tạo không khí trong lành, cảnh quan trường học xanh, sạch, đẹp. Với cách làm bài bản, sáng tạo, ngôi trường thay đổi diện mạo, đen đến sức sống mới.
Sáng kiến của cô giáo Vũ Thị Thu Hường đem lại hiệu quả cao về chất lượng dạy học và về mặt xã hội. Thông qua các mô hình vui chơi hình thành cho trẻ trí tưởng tượng sáng tạo, phát triển ngôn ngữ và tăng cường khả năng nhận thức, giúp trẻ thể hiện năng lực, kỹ năng, tình cảm, nguyện vọng và mối liên hệ với những người chung quanh. Khi triển khai sáng kiến, cô giáo Vũ Thị Thu Hường chú trọng đến việc phát huy tính chủ động, tích cực của đội ngũ giáo viên. Với vai trò đầu tàu, cô giáo Vũ Thị Thu Hường luôn động viên, khuyến khích đội ngũ giáo viên trong thiết kế môi trường hoạt động cho trẻ theo hình thức “động” và “mở”. Đồng thời, thường xuyên cải tiến để phù hợp với nhu cầu học hỏi, tìm tòi, khám phá của trẻ. Đồng thời, năng nổ, sáng tạo trong tận dụng các nguyên vật liệu tái sử dụng tự làm đồ dùng, đồ chơi góp phần giảm nguồn kinh phí mua sắm đồ dùng.
      Những việc làm của cô giáo Vũ Thị Thu Hường và giáo viên nhà trường tạo niềm tin trong học sinh, giúp các gia đình an tâm hơn vào chất lượng giáo dục. Nhờ đó, công tác xã hội hóa của nhà trường phát triển mạnh, Chỉ tính riêng trong năm học 2018-2019, nguồn kinh phí xã hội hóa gần 300 triệu đồng. Việc thu, chi được công khai minh bạch và được cha mẹ học sinh giám sát chặt chẽ. Nhờ những nỗ lực, cố gắng trên, từ năm 2018, sáng kiến của Hiệu trưởng Trường mẫu giáo Sao Sáng 3 được công nhận hiệu quả áp dụng và ảnh hưởng trên phạm vi thành phố trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo./.
Xem tin khác
Phim tài liệu Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không

Notice: Undefined offset: 0 in /home/congdoan6582/public_html/includes/function/Function.php on line 2627
Lượt truy cập
Hôm nay:2081
Tất cả:04411526
Đang trực tuyến:138

Designed and Maintained by Thiết kế website Đà Nẵng, DANAWEB.vn