Thứ năm, 22/10/2020
Kết thúc năm học 2019- 2020, Trường THCS Chu Văn An ghi dấu ấn với các trường bạn khi tổ chức thành công chuyên đề cấp thành phố “Ngày hội giao lưu văn hóa Việt Nam- Nhật Bản”. Thay vì chỉ có Ban Giám hiệu nhà trường và đội ngũ giáo viên xây dựng kế hoạch, kịch bản chương trình như trước đây, ở chuyên đề này, hiệu trưởng Phạm Văn Quân kết nối, vận động nhiều đơn vị, tổ chức như Hội hữu nghị Việt Nam- Nhật Bản tại Hải Phòng, Quỹ giao lưu văn hóa Nhật Bản tại Việt Nam, các trung tâm dạy tiếng Nhật trên địa bàn thành phố, đại diện cha mẹ học sinh cùng tham gia từ khâu lên ý tưởng, nội dung đến dàn dựng sân khấu, quyết định hoạt động nào mang lại kỹ năng, giá trị sống gì với học sinh. Nhờ sự góp sức của chính các bậc cha mẹ và những người am hiểu sâu rộng về văn hóa Việt- Nhật mà chuyên đề đi vào thực chất. Không chỉ bồi dưỡng kỹ năng nói tiếng Nhật diễn cảm, trôi chảy cho học sinh, mà qua đó các kỹ năng sống (KNS) gắn với văn hóa hai đất nước như viết thư pháp, làm món ăn dân gian, pha trà, cách mặc kimono cũng trở nên gần gũi, sâu đậm khi các em có người hướng dẫn và không gian thực hành.
Hiệu trưởng Phạm Văn Quân cho biết, đây là một trong những phương pháp tổ chức hoạt động giáo dục KNS áp dụng sáng kiến “Mô tả chi tiết biện pháp phối hợp giữa nhà trường với cộng đồng nhằm nâng cao hiệu quả công tác giáo dục KNS trong học sinh THCS” do chính thầy là tác giả. Sáng kiến này vừa tiết kiệm kinh phí, vừa phát huy tính chủ động tích cực của cộng đồng trong việc phối hợp nhà trường tham gia các hoạt động, nội dung giáo dục KNS trong học sinh. Với sáng kiến này, hiệu trưởng Phạm Văn Quân vinh dự nhận Bằng Lao động sáng tạo của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam.
Chia sẻ về lý do thực hiện sáng kiến, thầy giáo Phạm Văn Quân bày tỏ: “ Việc rèn luyện KNS trong học sinh từ bậc học dưới là yếu tố quyết định quá trình hình thành và phát triển nhân cách mai sau; giúp các em sớm có ý thức làm chủ bản thân, sống tích cực. Song, trên thực tế, một số hoạt động giáo dục KNS trong học sinh thiếu đi sự chia sẻ nhiều chiều, khiến nội dung giáo dục trở nên hời hợt, không có chiều sâu. Bởi vậy, tôi dành thời gian tìm hiểu và đề ra các giải pháp nâng cao giáo dục KNS trong học sinh gắn với vai trò, trách nhiệm cụ thể của cộng đồng”.
Những nỗ lực trong hoạt động quản lý, giảng dạy của Hiệu trưởng Phạm Văn Quân “hái quả ngọt” khi năm 2019, học sinh nhà trường liên tiếp đạt giải tài năng trong “Cuộc thi diễn thuyết tiếng Nhật lần thứ 6” và giải đặc biệt tại “Ngày hội văn hóa Việt- Nhật”. Đặc biệt, nhà trường vinh dự được Chủ tịch UBND thành phố tặng cờ “Đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua năm học 2018 -2019”, trao bằng khen dành cho đơn vị “Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ từ năm học 2017 -2018 đến năm học 2018 -2019”. Gần đây nhất, Trường THCS Chu Văn An đạt thành tích đơn vị xuất sắc dẫn đầu công tác Đội và phong trào thiếu nhi khối THCS năm học 2018 – 2019, được Hội đồng Đội thành phố tặng cờ thi đua...