Hải Phòng 01/10/2022

Tạo sự chủ động cho học sinh yêu thích môn Văn

Thứ hai, 22/02/2021

Đó là phương pháp, bí quyết giảng dạy mà cô Huỳnh Thị Lê, Tổ trưởng tổ Khoa học xã hội, giáo viên dạy môn Ngữ văn, Giáo dục công dân, Trường THCS Đà Nẵng (quận Ngô Quyền) gìn giữ, phát huy trong hơn 30 năm gắn bó với sự nghiệp “trồng người”.

          Cô Lê vinh dự nhận “Bằng lao động giỏi năm 2019” của UBND thành phố. Với việc bảo vệ thành công sáng kiến “Phối hợp ứng dụng công nghệ thông tin với giao bài làm việc theo nhóm và rèn kĩ năng báo cáo, thuyết trình cho học sinh ở môn Ngữ Văn cấp THCS”, đầu năm 2020, cô Huỳnh Thị Lê vinh dự nhận bằng “Lao động giỏi năm 2019” của UBND thành phố.
        Tiết Ngữ văn của lớp 8B5, Trường THCS Đà Nẵng do cô Lê giảng dạy diễn ra hào hứng, sôi nổi. Thay vì truyền đạt kiến thức theo phương pháp cũ là giáo viên phân tích từng đoạn văn, học sinh ghi bổ sung những nội dung còn thiếu dựa trên bài soạn văn ở nhà, thì nay các học sinh trong lớp được tương tác với cô giáo. Từ những ô chữ cô Lê thiết kế sẵn và chiếu trên màn hình, các nhóm lần lượt chọn từ hàng ngang hay hàng dọc để trả lời những câu hỏi có liên quan đến tác phẩm “Lão Hạc”. Nhóm nào tìm được kiến thức ở ô hàng ngang thì được cộng điểm, tìm được ô hàng dọc khi chưa giải hết ô hàng ngang sẽ là đội thắng cuộc. Việc kiểm tra kiến thức bài cũ theo hình thức này lôi cuốn học sinh, giúp các em chăm chú và hào hứng đưa ra câu trả lời chính xác gắn với bài học. Sau đó, khi chuẩn bị bước sang bài mới, bằng hoạt động giao việc cho các nhóm về nhà tìm hiểu các thông tin về tác giả, nhân vật thông qua nhiều kênh thông tin như internet, mạng xã hội, sách, báo, cô- trò cùng chủ động bước vào bài học; học sinh được khắc sâu, ghi nhớ những dữ liệu tự chuẩn bị và được bồi đắp thêm những nội dung mới. Được biết, đây là một trong những phương pháp dạy học áp dụng sáng kiến “Phối hợp ứng dụng công nghệ thông tin với giao bài làm việc theo nhóm và rèn kỹ năng báo cáo, thuyết trình cho học sinh ở môn Ngữ Văn cấp THCS” do chính cô là tác giả. Sáng kiến này giúp giáo viên thuận lợi hơn trong biên soạn, thiết kế bài giảng và hướng dẫn học sinh làm việc theo nhóm, đồng thời tạo hứng thú học tập cho học sinh trong các giờ đọc hiểu văn bản, cũng như khuyến khích các em tự học, phát triển năng lực.
         Cô Huỳnh Thị Lê cho biết: Ngữ văn hay Giáo dục công dân đều là những môn học hàm chứa nhiều nội dung, chủ đề liên quan đến việc giáo dục tư tưởng, phẩm chất đạo đức và rèn kỹ năng sống cho học sinh. Trong quá trình giảng dạy tôi nhận thấy các văn bản ngữ văn THCS là những văn bản hay, có ý nghĩa giáo dục lớn. Tuy nhiên trong phân phối giờ dạy còn ít, khiến giáo viên không truyền tải hết được cái hay của bài học. Mặt khác, học sinh chưa có thói quen tự học, tự đọc bài trước ở nhà nên việc tiếp thu bài trên lớp chưa sâu. Từ thực tiễn đó, tôi có sáng kiến “Phối hợp ứng dụng công nghệ thông tin với giao bài làm việc theo nhóm và rèn kỹ năng báo cáo, thuyết trình cho học sinh ở môn Ngữ Văn cấp THCS”. Cũng chính từ phương pháp giáo dục gần gũi, sáng tạo, nhiều năm qua, chất lượng giáo dục đại trà của Trường THCS Đà Nẵng được giữ vững, chất lượng giáo dục mũi nhọn nâng cao khi các đội tuyển Văn, GDCD do cô Lê phụ trách “gặt hái” gần 20 giải nhất, nhì, ba, khuyến khích thông qua các cuộc thi học sinh giỏi cấp quận, thành phố và quốc gia trong suốt 3 năm học qua.
       Trong suốt hành trình “lái đò”, niềm yêu thích với môn học của học sinh, sự trưởng thành cả về tri thức và tâm hồn của mỗi học trò chính là nguồn động viên to lớn để cô Lê nỗ lực nâng cao chuyên môn mỗi ngày.
       Với đam mê, tâm huyết dành cho mỗi bài giảng, cũng như tình yêu đối với học trò, nhiều năm liền cô Lê giữ vững danh hiệu chiến sĩ thi đua cơ sở, “Giỏi việc trường- Đảm việc nhà”, 2 lần đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua cấp thành phố và được tặng nhiều giấy khen, bằng khen của UBND thành phố, Phòng Giáo dục- Đào tạo quận Ngô Quyền vì có thành tích xuất sắc trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi. 3 năm học liên tiếp từ 2017- 2018 đến 2019- 2020, cô Huỳnh Thị Lê dành thời gian nghiên cứu và cho ra đời nhiều sáng kiến kinh nghiệm giảng dạy nhằm phát huy năng lực và phẩm chất học sinh; trong đó nổi bật là 2 giải A cấp quận và thành phố với đề tài “Dạy học môn GDCD bằng phương pháp trò chơi để tạo hứng thú và phát triển năng lực học sinh tại trường THCS Đà Nẵng” và “ Sử dụng tình huống pháp luật để dạy học theo định hướng phát triển năng lực học sinh trong chương trình GDCD lớp 8, 9.
              Phương Linh
 
 
Xem tin khác
Lượt truy cập
Hôm nay:2300
Tất cả:02593453
Đang trực tuyến:81

Designed and Maintained by Thiết kế website Đà Nẵng, DANAWEB.vn